Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện

BẢN TIN CẢNH BÁO: NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO MẠO DANH NGÂN HÀNG

Thời gian qua, tình hình tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp trên diện rộng dưới nhiều hình thức khác nhau ngày càng tinh vi hơn. Nhằm bảo vệ quyền lợi Khách hàng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) khuyến cáo Quý khách nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo trong giao dịch ngân hàng như sau:

GIẢ MẠO NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG, TIN NHẮN, EMAIL, WEBSITE CỦA NGÂN HÀNG

Mạo danh Ngân hàng thông báo với Khách hàng về việc hỗ trợ ĐỔI LOẠI THẺ tín dụng: Đối tượng lừa đảo đến trực tiếp gặp và yêu cầu đưa thẻ vật lý, điện thoại cùng mật khẩu ứng dụng NCB iziMobile của khách hàng để lấy thông tin (số thẻ, số CVV), mã OTP và thực hiện giao dịch rút tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng.

- Tội phạm công nghệ cao tạo ra website giả mạo, email giả mạo gần giống với website, email Ngân hàng. Thông qua email giả mạo, đối tượng lừa đảo tiếp cận và chào mời khách hàng dịch vụ nâng hạn mức, dịch vụ hủy thẻ, miễn/hủy phí thường niên… kèm đường link dẫn đến website NCB giả mạo và tiến hành thu thập thông tin, hình ảnh của khách hàng. Qua đó, thực hiện các hành vi:

* Chiếm đoạt tiền qua giao dịch từ thẻ tín dụng;

* Chiếm đoạt tiền thông qua dịch vụ nâng điểm tín dụng bằng thông báo cáo tín dụng giả “CICB – Creditinfo” và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của đối tượng lừa đảo.

- Kẻ gian gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng để hỗ trợ mở thẻ tín dụng, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, thông báo trúng thưởng và hỗ trợ nhận thưởng, hỗ trợ xóa nợ xấu, hỗ trợ vay tiền qua ứng dụng ngân hàng, hỗ trợ đổi loại thẻ tín dụng, hoặc thông báo tài khoản khách hàng có vấn đề, thông báo việc có phát sinh chuyển tiền nhầm và hướng dẫn hoàn trả, yêu cầu truy cập vào đường link do đối tượng lừa đảo cung cấp để xử lý và qua đó lấy thông tin của khách hàng và rút tiền từ thẻ tín dụng của khách hàng.

NCB cam kết tuyệt đối KHÔNG có bất kỳ mối liên hệ hoặc hợp tác nào với các tổ chức này; KHÔNG cung cấp các dịch vụ nâng hạn mức qua điện thoại và các dịch vụ trái phép thông qua các cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, email giả mạo; KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới bất kỳ hình thức nào.

HÌNH THỨC GIẢ MẠO KHÁC THƯỜNG GẶP

Mạo danh cơ quan chức năng, website và ứng dụng dịch vụ công (app VneID, Bộ Công an, Tổng cục Thuế, …) liên hệ khách hàng yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo có chứa mã độc hoặc truy cập vào đường link cài đặt ứng dụng giả mạo.

Sau khi khách hàng cài đặt ứng dụng, mã độc sẽ được tải về điện thoại. Từ đó, đối tượng có thể truy cập vào thiết bị người dùng và chiếm quyền điều khiển thiết bị di động:

* Thông qua việc cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng giả mạo trên thiết bị hệ điều hành Android hoặc tính năng Message Filtering (iPhone) và xác minh ID Apple với thiết bị hệ điều hành iOS;

* Khi đã được cấp quyền, đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện theo dõi và điều khiển thiết bị người dùng từ xa, từ đó lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP trên các ứng dụng tài chính để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

NCB KHUYẾN CÁO QUÝ KHÁCH HÀNG

KHÔNG truy cập vào các ứng dụng, đường dẫn (link) lạ khi nhận được qua email, tin nhắn, mạng xã hội hoặc các cuộc gọi kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

- KHÔNG cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập internet banking, iziMobile, mã xác thực OTP/ Smart OTP, thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. OTP/ Smart OTP chính là chìa khóa quan trọng nhất để bảo vệ tài khoản và chỉ duy nhất Quý khách được biết.

- KHÔNG cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file ứng dụng và KHÔNG cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng.

- KHÔNG thực hiện bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … tránh tạo điều kiện cho kẻ gian lợi dụng thông tin, tài khoản ngân hàng trong các mục đích giao dịch bất hợp pháp. Các hành vi bán, cho thuê, cho mượn, mở hộ tài khoản thanh toán, … là hành vi vi phạm pháp luật.

- NÊN chủ động thực hiện khóa thẻ, khóa tài khoản thanh toán khẩn cấp khi nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu lừa đảo bằng cách:

* Mở màn hình đăng nhập NCB iziMobile, nhập sai 5 lần liên tiếp mật khẩu để hệ thống ghi nhận tài khoản bị khóa và không cho kẻ gian đăng nhập lại trong phiên đăng nhập kế tiếp.

* Gọi ngay cho Tổng đài CSKH 24/7 của NCB theo số hotline 18006166 để yêu cầu Khóa thẻ, khóa tài khoản NCB iziMobile và được hỗ trợ khác.

- Nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi và tin nhắn lạ có liên quan đến Cơ quan nhà nước, các cơ quan này KHÔNG làm việc qua điện thoại và mạng xã hội; cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

- NÊN trình báo cơ quan chức năng nếu phát hiện các trường hợp yêu cầu chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin thẻ/tài khoản ngân hàng.

NCB chỉ có duy nhất 01 website chính thức, 01 fanpage chính thức có tick xanh và 01 fanpage NCB Tuyển dụng chính thức:

Website NCB: https://www.ncb-bank.vn/

Ngân hàng Quốc Dân NCB: https://www.facebook.com/NCBVietNam

NCB Tuyển dụng: https://www.facebook.com/tuyendung.NCB

Bất kỳ nghi vấn nào về các hành vi lừa đảo liên quan tới NCB, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của NCB: 1800 6166, email: chamsockhachhang@ncb-bank.vn hoặc CN/PGD gần nhất.

NCB trân trọng cảm ơn Quý khách và kính chúc Quý khách có những trải nghiệm an toàn và tiện ích cùng sản phẩm dịch vụ của NCB.

 

NCB KHUYẾN CÁO KHÁCH HÀNG: NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI LOẠT CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO TINH VI

Lên đầu trang

NCB IZIMOBILE
trên thiết bị di động

Đăng ký nhận thông tin từ NCB

đăng ký