Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện

NCB KHUYẾN CÁO KHÁCH HÀNG: NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI LOẠT CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO TINH VI

Thời gian gần đây, tội phạm công nghệ cao liên tiếp dùng những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt tài sản. Nhằm bảo vệ Khách hàng không sập bẫy kẻ gian, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn sau:

1. GIẢ MẠO CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG

- Mạo danh cơ quan chức năng (như công an, Tổng cục Thuế, Bộ Y tế, Viện Kiểm sát,…) gọi điện yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo ứng dụng của Chính phủ, Tổng cục Thuế…, từ đó CHIẾM QUYỀN KIỂM SOÁT THIẾT BỊ ĐIỆN TỬ (điện thoại/ máy tính bảng) của khách hàng từ xa.

- Giả mạo cơ quan chức năng (như công an) thông báo tài khoản ngân hàng có liên quan đến các vụ án phạm pháp; Giả danh cảnh sát giao thông gọi điện lừa đảo thông báo “phạt nguội” vì vi phạm giao thông…, từ đó YÊU CẦU KHÁCH HÀNG CHUYỂN TIỀN ĐỂ PHỤC VỤ ĐIỀU TRA; hoặc YÊU CẦU TRUY CẬP VÀO ĐƯỜNG LINK LẠ do đối tượng lừa đảo cung cấp để khai báo thông tin xác minh.

- Gọi điện giả mạo nhân viên nhà mạng viễn thông hỗ trợ nâng cấp sim 4G/5G hoặc chuyển thành Esim ... từ đó LỪA CHIẾM ĐOẠT SIM ĐIỆN THOẠI CỦA KHÁCH HÀNG.

2. GIẢ MẠO NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG

Kẻ gian gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng để hỗ trợ mở thẻ tín dụng, rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, thông báo trúng thưởng và hỗ trợ nhận thưởng, hỗ trợ xóa nợ xấu, hỗ trợ vay tiền qua ứng dụng ngân hàng, hoặc thông báo tài khoản khách hàng có vấn đề, thông báo việc có phát sinh chuyển tiền nhầm và hướng dẫn hoàn trả, yêu cầu truy cập vào đường link do đối tượng lừa đảo cung cấp để xử lý....

3. GIẢ MẠO TIN NHẮN CỦA NGÂN HÀNG

Tin nhắn giả mạo thường có nội dung thông báo Khách hàng trúng thưởng, cảnh báo trừ tiền, thông báo thanh toán dư nợ thẻ tín dụng hoặc các khoản nợ/dịch vụ mà Khách hàng không đăng ký, thông báo tài khoản bị khóa cần phải xác thực..., và YÊU CẦU KHÁCH HÀNG BẤM VÀO ĐƯỜNG LINK GIẢ MẠO TRONG TIN NHẮN ĐỂ HỦY/THANH TOÁN DỊCH VỤ/XÁC THỰC.

Làm theo hướng dẫn Khách hàng sẽ BỊ MẤT TIỀN do mất quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng.

4. GIẢ MẠO EMAIL THƯƠNG HIỆU CỦA NGÂN HÀNG

Kẻ gian sử dụng email giả mạo hiển thị tiêu đề/nội dung có nhận diện ngân hàng (tên ngân hàng, chữ ký có email của nhân viên ngân hàng,…) thường theo cú pháp “Tên ngân hàng – Nội dung” gửi sao kê giả mạo với nội dung thông báo khách hàng đang có dư nợ thẻ tín dụng cần thanh toán. Sau đó kẻ gian sẽ gọi điện cho khách hàng và xưng là nhân viên ngân hàng để “hướng dẫn” và thúc ép khách hàng thanh toán dư nợ.

5. MỘT SỐ HÌNH THỨC LỪA ĐẢO KHÁC

- Giả mạo website sàn thương mại điện tử liên kết thanh toán trực tuyến với Ngân hàng, yêu cầu nhập thông tin ngân hàng điện tử.

- Hack zalo, facebook giả mạo người thân cần chuyển tiền gấp...

-  Chuyển tiền vào tài khoản khách hàng với nội dung cho vay, sau đó gọi điện cho khách hàng báo chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả. Tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản chuyển tiền ban đầu. Sau một thời gian, chủ tài khoản chuyển tiền ban đầu sẽ đòi tiền khách hàng cùng lãi vay.

Dù bất kể thủ đoạn lừa đảo/giả mạo là gì thì kẻ gian thường thúc giục khách hàng cung cấp các thông tin tài khoản hoặc truy cập vào link để điền thông tin/đăng nhập…, đặc biệt luôn yêu cầu cung cấp mã OTP/Smart OTP vừa gửi đến cho Khách hàng. Chỉ cần có mã OTP/Smart OTP, kẻ gian sẽ chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của Quý khách!

NCB đặc biệt KHUYẾN CÁO Quý khách hàng:

1. KHÔNG thực hiện bất kỳ yêu cầu nào (truy cập link lạ, tải và cài đặt ứng dụng lạ, gọi video call, nộp và chuyển tiền, nạp thẻ rút tiền…) từ các đối tượng tự nhận là công an, cơ quan nhà nước, chính phủ, nhân viên ngân hàng…

2. KHÔNG cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file có đuôi “.apk”, không root, jailbreak điện thoại, không cấp quyền xem màn hình, xem dữ liệu nhập và điều khiển màn hình điện thoại.

3. TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập internet banking, iziMobile, mã xác thực OTP/ Smart OTP, thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. NCB không bao giờ yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới bất kỳ hình thức nào. OTP/ Smart OTP chính là chìa khóa quan trọng nhất để bảo vệ tài khoản, và chỉ duy nhất Quý khách được biết.

4. KHÔNG chuyển khoản theo yêu cầu từ cuộc gọi của người lạ, kể cả khi người gọi tự xưng là cơ quan chính quyền hoặc nhân viên ngân hàng.

5. Xác minh lại với tổng đài ngân hàng khi nhận được điện thoại/tin nhắn/email xưng danh nhân viên ngân hàng để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các giao dịch không rõ ràng.

6. Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng số thông qua Website chính thức của NCB tại địa chỉ: https://www.ncb-bank.vn/ hoặc đăng nhập từ ứng dụng NCB iziMobile, NCB iziBankbiz được tải chính thức từ Apple Store (dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS) hoặc Google Play (dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android). Tuyệt đối, không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn/email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Không tải các phần mềm, ứng dụng lạ.

7. Thường xuyên theo dõi, cập nhật các cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ NCB cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng.

8. Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện đã tải/cài đặt ứng dụng độc hại/lừa đảo, CHỦ ĐỘNG TẮT/ RESET ĐIỆN THOẠI, trình báo công an, hoặc liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ.

Nếu lỡ truy cập vào link trong tin nhắn giả mạo hoặc cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, hoặc nghi ngờ đã bị chiếm đoạt sim, hãy KHÓA TÀI KHOẢN KHẨN CẤP bằng cách:

Bước 1: Mở màn hình đăng nhập NCB iziMobile, nhập sai 5 lần liên tiếp mật khẩu để hệ thống ghi nhận tài khoản bị khóa và không cho kẻ gian đăng nhập lại trong phiên đăng nhập kế tiếp.

Bước 2: Gọi ngay cho Tổng đài CSKH 24/7 của NCB theo số hotline 18006166 để yêu cầu Khóa tài khoản NCB iziMobile và được hỗ trợ khác.

Một lần nữa, NCB KHUYẾN CÁO khách hàng hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân.

KHÔNG cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế, nhân viên ngân hàng...; đồng thời KHÔNG chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

NCB chỉ có duy nhất 01 website chính thức, 01 fanpage chính thức có tick xanh và 01 fanpage NCB Tuyển dụng chính thức:

Website NCB: https://www.ncb-bank.vn/

Ngân hàng Quốc Dân NCB: https://www.facebook.com/NCBVietNam

NCB Tuyển dụng: https://www.facebook.com/tuyendung.NCB

Bất kỳ nghi vấn nào về các hành vi lừa đảo liên quan tới NCB, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của NCB: 1800 6166, email: chamsockhachhang@ncb-bank.vn hoặc CN/PGD gần nhất.

NCB trân trọng cảm ơn Quý khách và kính chúc Quý khách có những trải nghiệm an toàn và tiện ích cùng sản phẩm dịch vụ của NCB.

Lên đầu trang

NCB IZIMOBILE
trên thiết bị di động

Đăng ký nhận thông tin từ NCB

đăng ký